AI là gì và tiềm năng trong tương lai!
Câu chuyện về chiếc xe ô tô tự lái đã thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới trong vài năm gần đây.『VR』『Tiền ảo』và『AI』đang là 3 từ khóa rất hot, được xem nhưng công nghệ đi tới tương lai . Trong số đó, AI đang được đầu tư và phát triển một cách đáng kể trên thế giới với những con số dự đoán sự tăng trưởng của thị trường khá ấn tượng . Nói đến AI cũng là nói đến IOT. Việc áp dụng AI vào cuộc sống đang được hiện thực hoá qua từng ngày. Sẽ không phải là nói quá, rằng AI đang và sẽ làm thay đổi cả thế giới. Trong bài hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem AI là gì và tại sao nó lại có sức ảnh hưởng mạnh như vậy?
<Mục lục>
- AI là gì?
- Các loại AI
- Trào lưu AI và áp dụng cho đa lĩnh vực
- Xu hướng thị trường AI tại Nhật Bản
- IoT và kết hợp với AI
- Giới thiệu về con robot được phát triển bởi 2NF
1. AI là gì?
AI là viết tắt của Artificial Intelligence,cũng được gọi là trí tuệ nhân tạo. AI là một lĩnh vực trong khoa học máy tính. Lĩnh vực AI bao gồm “Machine learning”, trong đó Machine Deep Learning đang được gây chú ý vì tính khả thi cao.
2 đặc trưng lớn của AI là “Tính tự lập”( Không cần trợ giúp và luôn có thể thực hiện task làm việc.) và “Tính thích ứng”(Có thể tự học từ trải nghiệm và tích lũy kiến thức để nâng cao năng lực làm việc trong tương lai.). Nói đơn giản hơn, AI sẽ giống như con người, có thể tự phân biệt và xử lý, biết tích lũy những trải nghiệm, kiến thức mới và áp dụng nó vào hoàn cảnh đúng đắn và thích hợp.
2. Các loại AI
AI có thể chia 2 loại lớn ; AI tự nhận thực (Artificial General Intelligence) và AI với bộ nhớ hạn chế (Narrow AI). AI tự nhân thực là AI có tính đa dụng và trí tuệ tương đương hoặc hơn con người và có thể thực hiện đa dạng công việc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được phát triển. Còn tất cả các loại AI hiện đang có được coi là AI với bộ nhớ hạn chế, chỉ có thể phát huy được trí tuệ tương đương con người hoặc hơn trong một phạm vi nhất định. Có nghĩa là tất cả các AI này chỉ chuyên về 1 lĩnh vực nhất định. Người lập trình sẽ cho Ai đọc nhiều dữ liệu, thông qua đó chúng sẽ tự học, tự phân tích và tìm ra quy tắc.
3. Trào lưu AI và áp dụng cho đa lĩnh vực
Đã có ý kiến cho rằng, trí tuệ nhân toạ (AI) là 1 trào lưu sớm nở tối tàn. Tính từ cuối thập niên 50 đến hiện nay, lĩnh vực AI đã có vài lần rộ lên như là 1 trào lưu mới. Và đến lần thứ 3 này, bắt đầu từ 2010 kéo dài đến hiện nay đang là trào lưu dài nhất và được dự đoán sẽ không có điểm dừng. Bởi AI đang dần được phát triển hoàn thiện qua từng ngày và đã có nhiều thành công trong việc ứng dụng vàothực tế. Vậy, tại sao trong 10 năm chưa đến, phát triển AI lại tiến bộ nhanh chóng như vậy? Có thể liệt kê ra những lí do chính như sau
① Nhờ sự tiến bộ của những kỹ thuật AI mới như: Machine Learning và Deep Machine Learning
・Công nghệ nhận diện hình ảnh/video/giọng nói và hệ thống lái tự động.
② Nhờ sự tăng trưởng của dữ liệu, thông tin
・Từ khoảng năm 2010 trở lại đây, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và thiết bị di động cảm ứng, việc thu thập dữ liệu và thông tin đã nên dễ dàng hơn. Các tài liệu học AI cũng nhiều lên và dễ tiếp cận hơn
③ Nhờ sự cải thiện khả năng xử lý thông tin
・Những cải tiến về hiệu suât của chip bán dẫn và GPU(chuyên xử lý màn hình) đang hỡ trợ cho các siêu máy tính.
Những ứng dụng chính của AI được phân làm 3 loại là: Nhận diện, dự đoán và thực thi. Với mỗi loại sẽ được ứng dụng vào từng lĩnh vực và mục đích phù hợp.
Hiện nay AI được áp dụng cho nhiều lĩnh vực như: sản xuất chế tạo, nông nghiệp, giao thông, giáo dục, tài chính,marketing v.v… Nhờ có AI thay thế, những công việc trước đây con người phải tự làm bằng tay nay đã có thể thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và chính xác, tỉ mỉ hơn.
Hơn nữa, kỹ thuật AI cũng đóng vai trò chủ chốt trong lĩnh vực phát triển robot. Những robot trang bị kĩ thuật nhận diện hình ảnh và giọng nói của AI đang được hoàn thiện để giống con người hơn, hay thành những vật dụng thân thiện trong đời sống hằng ngày như : robot hút bụi tự động, loa thông minh,..
4. Xu hướng thị trường AI tại Nhật Bản
Theo báo cảo khảo sát thị trường AI tại Nhật Bản của công ty cổ phần IDC Japn chuyên nghiên cứu, khảo sát trong lịch vực IT. Năm 2019, quy mô thị trường AI (Dựa trên chi tiêu của End-user) là 81tỷ 844 triệu yên, tỷ lệ tăng trường so với năm trước là 56.0%.
Điều này là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các ứng dụng AI và siêu máy tính ( thiết bị dùng để học AI và thực hiện các suy luận ). Ngoài ra, nhiều dianh nghiệp cũng đã và đang hiện thực hoá những dự án AI mà trước đây chỉ mang tính thí nghiệm trình diễn.
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các dự án về Ai bị trì hoãn và sự tăng trưởng của thị trường đang bị chậm lại, nhưng quy mô thị trường AI vẫn được dự đoán sẽ đạt 117 tỷ 212 triệu đến cuối năm. Từ năm 2021 trở đi, dự kiến đà tăng sẽ quay trở lại mức 45,7% so với cùng kỳ năm trước do kinh tế phục hồi.
Như vậy là tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR:Compound Annual Growth Rate) trong giai đoạn năm 2019-2024 được ước tính dao động ở mức 33.4% và đến năm 2024, quy mô thị trường AI sẽ lên đến 345 tỷ 586 triệu. Các con số này chứng minh rằng lĩnh vực AI sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững.
Là tương lai của thị trường hệ thống AI, các công ty sẽ tiếp tục sử dụng AI và sử dụng nhiều hệ thống AI, điều này sẽ làm tăng độ phức tạp của môi trường CNTT của họ, đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ AI và nâng cao hiệu quả của chính quá trình phát triển AI. Tuy góp phần thúc đẩy và phát triển nhưng công nghệ trở nên lạc hậu nhanh hơn trước, và cần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực kỹ sư AI trầm trọng và lâu dài, vốn là vấn đề ban đầu.
Với việc các doanh nghiệp sẽ áp dụng hệ thống AI nhiều hơn, thị trường AI trong tương lai sẽ làm môi trường CNTT trở nên phức tạp hơn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ cách đổi mới công nghệ AI và nâng cao hiệu suất của chính quá trình phát triển AI. Mặt khác, kỹ thuật sẽ trở nên nhanh bị lạc hậu hơn trước, kéo theo việc cần phải ứng phó với vấn đề thiếu hụt nhân lực kỹ sư AI khá nghiêm trọng và mang tính dài hạn.
5. IoT và kết hợp với AI
Cùng với AI, “IoT” cũng đang là từ khoá hot gần đây. IoT là viết tắt của “Internet of Things”, dịch nôm na là Internet vạn vật hay cụ thể hơn là mọi thứ xung quanh ta được kết nối Internet. Nhờ việc phát triển của IoT, các vật dụng quen thuộc trong nhà, đồ điện tử, xe ô tô… có thể kết nối được với Internet để cung cấp các dịch vụ tiện ích. Ví dụ như sử dụng giọng nói để bật tắt đèn tự động hay phát nhạc từ loa thông minh.
Trong khi AI phân tích và sử dụng dữ liệu, IoT thu thập các dữ liệu mà AI đã phân tích (Được gọi là BigData). Vì IoT là một công nghệ có thể thu thập nhiều thông tin tại thời gian thực nên nó có thể trực quan hóa, thu thập, và tích lũy các mẫu hành vi của của con người, các thông tin liên quan khi lái ô tô..v.v. Lượng lớn dữ liệu chất lượng được IoT thu thập sẽ giúp AI cải thiện độ chính xác của việc phân tích dữ liệu. Trong tương lai, AI và IoT sẽ phổ cập nhanh chóng và tạo giá trị mới trên thị trường. Với những công nghệ như 5G cho phép truyền tải dữ liệu theo thời gian thực nhanh gấp 100 lần 4G..
DỊch vụ ứng dụng AI vào IoT được chia làm loại như sau:
☆ Nâng cao độ chính xác của công nghệ sử dụng AI
Các dịch vụ áp dụng những công nghệ như máy học, nhận dạng hình ảnh / giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Chất lượng dữ liệu tích luỹ càng cao thì độ chính xác trong việc nhận diện giọng nói và nhận dạng hình ảnh cũng sẽ tăng lên.
☆ Nhân lực thay thế trong lĩnh vực chuyên môn
Trong các lĩnh vực trước đây phụ thuộc vào kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia, chẳng hạn như lĩnh vực nông nghiệp và y tế, AI sẽ đưa ra các quyết định phù hợp dựa trên một lượng lớn dữ liệu.
☆ Thu tập thông tin
Trực quan hóa thông tin không tồn tại dưới dạng dữ liệu dưới dạng giá trị số và mở rộng phạm vi áp dụng của AI.
6. Giới thiệu về con robot được phát triển bởi 2NF
Công ty 2 NF chúng tôi cũng có kinh nghiệm phát triển các dự án liên quan đến AI và robot. Dưới đây là video giới thiệu về “robot lễ tân” được phát triển bởi 2NF.
Robot này được trang bị AI nhận diện khuôn mặt có độ chính xác cao. Chức năng chính của robot như sau:
+ Nếu nhận diện là nhân viên thì chào người đó và ghi nhận giờ đi làm, giờ về để tính timesheet
+ Nếu là khách hàng( khách đến lần đầu) thì chào khách và hỏi tên
+ Robot cũng có thể trò chuyện được với con người thông qua việc nhận diện giọng nói sử dụng API của Google. Robot có thể nói 5 ngôn ngữ : Tiếng Anh,tiếng Nhật,tiếng Pháp,tiếng Italia,tiếng Đức.
+ Tạo cuộc họp với khách hàng và kiểm tra lịch họp
Ở Blog lần này chúng ta đã cùng tìm hiểu qua về AI và tiếp cận từ nhiều khía cạnh khác nhau. Những yêu cầu về cải tiên, cách mạng nghiệp vụ sẽ đỏi hỏi những kĩ thuật Ai tân tiến hơn và phù hợp với xu hướng hơn nữa. Đây sẽ là điểm mấu chốt trong cuộc chạy đua sống còn của các doanh nghiệp.
Công ty 2NF chúng tôi tích cực nghiên cứu AI kể từ lúc công ty thành lập và có nhiều thành tích phát triển dự án liên quan AI cao cấp như nhận diện hóa đơn, phát triển robot sử dụng AI nhận diện khuôn mặt.